Tuesday, 17 April 2018

தலைப்பிறை பார்ப்பது எளிது!



ஷரீஅத்துடைய பல சட்டங்கள் காலத்தோடு சம்மந்தப்படுகின்றன, அவற்றில் சந்திரனின் கணக்குப்படியே கணக்கிட வேண்டும். அப்படியானால் ஒவ்வொரு மாதமும் தலைப்பிறை பார்ப்பதில் அதிக முக்கித்துவம் காட்ட வேண்டுமென்பதை புரிந்து கொள்ள முடிகிறது. ரமளான், இரு பெருநாட்கள் ஆகிய சமயத்தில் மட்டுமே தலைப்பிறை பற்றி பரவலாகப் பேசப்படுகிறது. மற்ற மாதங்களில் அதுபற்றி யாரும் கண்டு கொள்வதில்லை.

பல தடவை இலங்கையில் நமக்கு ஒரு நாள் முன்பாக பிறை பார்க்கப்பட்டு பெருநாளும் நோன்பும் அனுஷ்டிக்கப் பட்டிருகிறது. தகவல் தொழில் நுட்பம் வளர்ந்த இக்காலத்தில் பெரும்பாலும் மக்ரிப் தொழுகை முடிந்தவுடன் அங்கிருந்து பிறை பார்க்கப்பட்ட தகவல் வந்து விடுகிறது.  இலங்கை நமக்கு கிழக்கே இருக்கும் நாடாகும். கிழக்குப் பகுதியில் பிறை தென்பட்டால் மேற்குப் பகுதியில் இருப்பவர்கள் ஏற்று அமல் செய்ய வேண்டுமென்று நம்முடைய (ஷாஃபியீ) ஃபிக்ஹ் (சட்ட) நூற்களில் கூறப்பட்டுள்ளது.

ஏனெனில், கிழக்கில் பிறை பார்க்கப்பட்டால் மேற்கில் கண்டிப்பாக பிறை தென்பட்டிருக்க வேண்டுமென்பதே இயல்பு. இலங்கையில் ஒவ்வொரு மாதமும் கரையோரப் பகுதிகள் உட்பட நாட்டின் பல பாகங்களில்  பிறை பார்ப்பதற்கான பொறுப்பாளர்கள் நியமிக்கப் படுகிறார்கள். அதற்கான ஏற்பாடுகளும் நினைவூட்டல்களும் அறிவிப்புகளும் ஒவ்வொரு மாதமும் நடைபெற்றுக் கொண்டிருக்கிறது. பிறை பார்க்கப்பட வேண்டிய நாளில் அதற்கான விசேஷ அறிவிப்புகள் சமூக வலைதளங்கள் மூலம் செய்யப்படுகின்றன.

பிறை தென்படாமல் போவதற்கு மேகமூட்டம் ஒன்று மட்டுமே காரணமாக இருந்தால் அதை நாம் ஒன்றும் செய்ய முடியாது. அதே சமயம், நம்முடைய பகுதிகளில் பிறை பார்ப்பதில் மக்கள் எந்த அளவுக்கு கவனம் செலுத்துகிறார்கள்? என்பதையும் யோசிக்க வேண்டும். அவ்வாறே ஒவ்வொரு மாதத்திலும் பிறை பார்ப்பதில் முக்கியத்துவம் காட்டப்படுகிறதா? என்பதையும் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.    

பொதுவாக (ரமளான், ஷவ்வால், துல்ஹஜ் ஆகிய மாதங்களில் மட்டும்) தலைப்பிறை பற்றி முடிவு செய்யும் போது நமக்கு அறிமுகமானவர்களிடம் போன் செய்து பிறைத் தகவல் பற்றி கேட்கிறோம். மற்றவர்களும் நம்மிடம் கேட்கிறார்கள். இதில் கேட்கப்படுபவர்கள் யாரும் பிறை பார்ப்தற்கான பொறுப்பாளர்களாக நியமிக்கப் பட்டவர்கள் அல்ல. ஏதாவது தகவல் வந்தால் அதன்படி முடிவு செய்து விடுகிறோம். ஒவ்வொரு ஊரிலும் குறிப்பாக கிராமங்களில் பிறை பார்ப்பதற்கான குழு அமைக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும். நகரத்தை விட கிராமங்களில் புகை, தூசி குறைவு என்பதால் பிறை தென்படுவதற்கான வாய்ப்பு அங்கு அதிகமாக இருக்கும். எனவே கிராமப் பகுதிகளில் அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்க வேண்டும்.

கட்டிடம், மரம் போன்ற எந்தத் தடையும் இல்லாத இடத்திலிருந்து பார்க்க வேண்டும். சந்திரன் எந்த நேரத்தில் மறையும், என்பது வினாடி உட்பட துல்லியமாக கணிதத்தின் மூலம் இன்று அறிந்து கொள்ள முடியும். நவீன வசதி கொண்ட மொபைல் போன்களில் (sunmooncal போன்ற) அதற்குரிய மென்பொருளை இன்ஸ்டால் செய்து அதன் மூலமே இதை அறிந்து கொள்ளலாம். அந்தந்த மாதத்தில் (வடமேற்கு, தென்மேற்கு, நேர்மேற்கு போன்ற) பிறை (மறையும் இடத்தையும்) தெரியும் இடத்தையும் முன்னரே அறிந்து கொள்ள வேண்டும். சந்திரன் மறையும் நேரம் வரை (குறிப்பாக பிறை தெரியும் இடத்தை) தொடர்ந்து பார்க்க வேண்டும். ஏனெனில் விண்ணில் இடையிடையேயுள்ள மேகம், தூசி போன்ற தடைகளால் வானம் தெளிவாக இருக்கும் ஒரு சிறிய இடத்தில் எந்த வினாடியும் பிறை தெரிந்து பிறகு மீண்டும் அடுத்திருக்கும் மேகத்திற்குள் சென்றுவிடலாம்.

இதற்கு முன்பு, குறிப்பிட்ட குறுகிய நேரத்தில் பிறை தெரிந்து விட்டு, பிறகு மேகத்தில் மறைந்த காட்சிகளை நாம் நேரடியாகவே கண்டிருக்கிறோம். ஆனால், இன்று நாம் பாங்கு சொல்லி மக்ரிப் தொழுது முடித்துவிட்டு அதற்குப் பிறகு சுன்னத்தும் தொழுது முடித்த பிறகு தான் பிறை பார்க்க முற்படுகிறோம். பிறை தெரியும் நேரத்தை இடத்தை அறிந்து பார்ப்பதை விடுத்த நாம் பார்கக வேண்டிய நேரத்திலும் நாம் பார்க்கும் திசையிலும் பிறை தெரிய வேண்டுமென்று நினைக்கிறோம். ஒவ்வொரு மாதமும் பெருநகரங்களில் மட்டுமல்ல, ஒவ்வொரு கிராமத்திலும் குறிப்பாக மேற்குக் கரையோரங்களில் - கடற்கரைப் பகுதிகளில் குறிப்பிட்ட நேரத்தில் குறிப்பிட்ட இடத்தில் பிறை பார்ப்பதற்கு நியமிக்கப்பட்ட பொறுப்பாளர்கள் முன்னரே சென்று அதிமுக்கியத்துவம் கொடுத்து பிறை தென்படும் இடத்தைக் கூர்ந்து கவனிக்க வேண்டும்.

இப்படி தமிழகம் முழுவதும் ஒவ்வொரு மாதமும் பிறைபார்த்து அதற்கான தகவல்களை உடனுக்குடன் பகிர்ந்து கொள்ளும் போது (தகவல் தொழில் நுட்பம் வளர்ந்த இந்த காலத்தில்) பரவலாக ஏற்படும் பிறைக் குழப்பத்தை ஓரளவு தவிர்த்துக் கொள்ள முடியும். ஆனால், நடைமுறையில் கடற்கரைப் பகுதிகளில் சென்று ஒவ்வொரு மாதமும் பிறை பார்ப்பதில் அதிக கவனம் செலுத்தப் படுவதில்லை. ஏன்? இருந்த இடத்தில் இருந்து கொண்டு கூட அதில் கவனம் செலுத்துவது மிகவும் குறைவு, என்றே சொல்ல வேண்டும். வானத்தில் பார்க்கப்பட வேண்டிய பிறையை நாம் வாட்ஸப்பில் தேடிக்கொண்டிருக்கிறோம், என்பதே நடப்பு உண்மை.

கடந்த (1438) துல்கஃதா மாதம் தமிழகத்தில் பரவலாக பிறை தென்படவில்லை, என்ற தகவலே வந்தது. என்று சொல்வதை விட பிறை தெரிந்தது, என்றோ தெரியவில்லை என்றோ அது தொடர்பான எந்தத் தகவலும் வரவில்லை. ஒவ்வொரு ஊரிலும் எவ்வளவு பேர் தலைப்பிறை பார்ப்பதற்கு முயற்சி செய்தார்கள், என்பது தெரியவில்லை. ஆனால், துல்கஃதா மாதத்தின் தலைப்பிறை பார்க்கப்பட வேண்டிய நாளான ஜூலை மாதம் 24 ஆம் தேதி திண்டுக்கல்லில் சூரியன் மறைவு 6 மணி 43 நிமிடங்களாகும். அன்று சந்திரன் மறைவு 7 மணி 40 நிமிடங்களாகும். சூரியன் மறைவுக்கும் சந்திரன் மறைவுக்கும் மத்தியில் ஏறத்தாழ ஒரு மணி நேரம் வித்தியாசம் இருந்துள்ளது. தமிழகத்தின் மற்ற ஊர்களில் ஒரு சில நிமிடங்கள் வித்தியாசமிருக்கும்.

 பிறை தெரிவதற்கான வாய்ப்பு மிகத் தெளிவாக இருந்தும் பரவலாக தமிழகத்தில் பிறை பார்க்கப்பட வில்லை. ளரஅடிடிஉயட  என்ற மென்பொருளிலும் பிறை புறக்கண்ணுக்கு எளிதாக தென்படும் என்ற தகவலே கொடுக்கப் பட்டிருந்தது. இந்நிலையில் அன்று திண்டுக்கல்லில் மக்ரிப் தொழுகை முடிந்த பின் வானம் தெளிவாக இருந்தது. பிறையும் மிகத் தெளிவாகத் தெரிந்தது. பிறை பார்த்தவர் திண்டுக்கல்லில் மற்றொருவருக்கும் அதே நேரத்தில் போன் மூலம் தகவல் கொடுத்து குறிப்பிட்ட இடத்தில் பிறை பார்க்குமாறு கூறியதை அடுத்தும் அவரும் அவ்விடத்தில் இருந்த வேறு சிலரும் துல்கஃத் தலைப்பிறையைத் தெளிவாக பார்த்துள்ளனர். அதன் பிறகு காரைக்காலிலும் (பாண்டிச்சேரி) பிறை பார்த்ததாக தகவல் கிடைத்தது. அதன் படி 25 ஆம் தேதி செவ்வாய் கிழமை துல்கஃதா பிறை ஒன்று என தமிழ்நாட்டில் மட்டுமல்ல. வடநாட்டிலும் அறிவிக்கப்பட்டது.

இந்தியா முழுவதற்கும் திண்டுக்கல்லில் பார்க்கப்பட்ட பிறை மூலமே முடிவு செய்யப்பட்டது, என்பதும் ஓர் அரிய செய்தி. ஏனில், தாருல் உலூம் தேவ்பந்த் - தாருல் இஃப்தாவிலிருந்து பிறை பார்த்தவரை போனில் அழைத்து பிறைத் தகவலை உறுதிப் படுத்திக் கொண்டார்கள்.  திண்டுக்கல்லிலும் கூட சிறிது நேரம் மறதியாக இருந்துவிட்டால் அந்தப் பிறை பார்க்கப் படாமல் போயிருக்கலாம். அந்த அளவுக்கு மிக மெல்லியதாகவும் அதுவும் அடிவானத்தில் தெரிந்தது. பரவலாக தமிழகத்தின் கிராமங்கள் உட்பட பல ஊர்களில் அன்று பிறை பார்ப்பதற்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டிருந்தால் கண்டிப்பாக தமிழகத்தின் ஏராளாமான இடங்களில் பிறை தெரிந்திருக்கும், இன்ஷாஅல்லாஹ். ஒரு மாதத்தில் நிகழும் அலட்சியம் அடுத்தடுத்த மாதங்களிலும் பிரதிபலிப்பை ஏற்படுத்திவிடும், என்பதை யார் தான் மறுக்க முடியும்?!

Night sky tools
நைட் ஸ்கை டூல்ஸ் என்ற மென்பொருளை உங்களுடைய மொபைலில் இன்ஸ்டால் செய்து கொண்டால் அதன் மூலம் பிறையை எந்தத் திசையில் பார்க்க வேண்டும், என்பதை துல்லியமாகத் தெரிந்து கொள்ள முடியும்.  நீங்கள் மொத்த வானிலும் பிறையை சிரமப்பட்டுத் தேட வேண்டியதில்லை. பிறை இந்த இடத்தில் இருக்கிறது, என்பதை மிகத் துல்லியமாக இந்த மென்பொருள் காட்டும்.
இந்த மென்பொருளில் உள்ளே சென்று ஜெனரல் - ஜ செலக்ட் செய்து ஸ்கை மேப் என்பதை அழுத்தினால் நான்கு சுவர்களுக்குள்ளே இருட்டறையில் உட்கார்ந்து கொண்டு மொத்த வானத்தையும் மொபைல் திரையில் பார்க்கலாம். சூரியன் உச்சத்தில் இருக்கும் போது உங்களுடைய அறைக்குள்ளே  இருந்தவாறு மொபைலை தலைக்கு மேல் வானத்தை நோக்கிக் காட்டினால் மொபைல் ஸ்கிரீனில் வானில் இருக்கும் சூரியன் தெளிவாகத் தெரியும். சூரியன் மட்டுமல்ல. நீங்கள் மொபைலை எந்தத் திசையில் வானத்தை நோக்கி காட்டுகிறீர்களோ அந்தத் திசையில் வானத்தில் இருக்கும் நட்சத்திரங்கள், சூரியன், சந்திரன் எதுவெல்லாம் இருக்கிறதோ அனைத்தையும் காட்டிவிடும்.

போனை உங்கள் மூடிய அறைக்குள் இருந்து கொண்டே வானை நோக்கிக் கட்டினால் போதும். நீங்கள் காமெராவில் போட்டோ எடுப்பது போன்று வானில் இருக்கும் ஒவ்வொரு நட்சத்திரங்களும், கோள்களும், ராசிகளும் அவற்றின் பெயர்களுடன் உங்கள் போனின் திரையில் தெரியும்.  தலைப்பிறை பார்க்கும் நாளில் சூரியன் மறைந்த பிறகு உங்கள் போனில் உள்ள நைட்ஸ்கை டூல்ஸ்  - ஜெனரல் - ஸ்கை மேப்பை ஓப்பன் செய்து மேற்கு வானத்தை நோக்கிக் காட்டினால் அடிவானத்திற்குக் கீழே மறைந்த சூரியனையும் காட்டும். அதற்கு மேல்பகுதியில் தலைப்பிறை எந்த இடத்தில் இருக்கிறது, என்பதையும் காட்டும்.

போனை விலக்கி விட்டு வானத்தில் அந்த இடத்தில் பிறையைத் தேடிக் கொள்ளலாம். வானம் முழுவதும் அலச வேண்டிய தேவையில்லை. பிறை நேர் மேற்கில் தெரியுமா? அல்லது மேற்கிலிருந்து தெற்காக சாய்ந்து தென்மேற்கில் தெரியுமா? அல்லது மேற்கிலிருந்து தெற்காக சாய்ந்து தென்மேற்கில் தெரியுமா? அல்லது மேற்கிலிருந்து வடக்காகச் சாய்ந்து வடமேற்கில் தெரியுமா? என்பதையும் இந்த மென்பொருள் தெளிவாகக் காட்டிவிடும்.

குறிப்பு: இந்த மென்பொருள் உங்கள் மொபைலில் இயங்குவதற்கு accelerometer வசதி மட்டும் இருந்தால் போதாது. உங்களுடையடைய மொபைலில் காம்பஸ் சென்ஸார் வசதி இருக்க வேண்டும். அந்த வசதி இல்லையானால் இந்த மென்பொருளைப் பயன்படுத்த முடியாது. கிப்லா காட்டி தொடர்பான எந்த மென்பொருளும் இயங்காது. உங்கள் மொபைலில் கிப்லா காம்பஸ் செயல்பட்டால் இந்த மென்பொருளும் இயங்கும்.

காதல் கொலைகள்



இன்று நாட்டில் கொலைகள் அதிகமாகி வருகின்றன. ஓர் உயிரின் மதிப்பைக்கூட விளங்கத் தெரியாதவன் எப்படி அவன் மனிதனாக இருக்க முடியும்? சட்டத்தின் ஆட்சி நடக்கும் நாட்டில் தைரியமாக கொலைக்காரர்கள் தங்களுடைய திட்டங்களை செயல்படுத்திக் கொண்டிருக்கிறார்கள், என்றால் பயம் கலந்த ஆச்சரியத்தையே உணர முடிகிறது. அதுவும் பெண்களின் மோகத்தால் நடக்கும் காதல் கொலைகன் தான் கொடூரமானவை.

காதல் கலாச்சாரம்
காதல் என்பது கட்டாயக் கலாச்சாரம் போல் ஆக்கப்பட்டு விட்ட இந்த காலத்தில் பல கொலைகளுக்கு அந்தக் காதலே பிரதான காரணம் என்றாகிவிட்டால் காதல் கலாச்சாரத்தை இதற்குப் பிறகும் புனிதமாகக் கருதிக் கொண்டிருந்தால் அதற்கு சிந்தனைக் கோளாறு என்று சொல்வதை விட வேறென்ன சொல்ல முடியும்? படுகேவலமான பல கலாச்சாரத்தை நாம் புனிதமாகக் கருதிக் கொண்டிருக்கிறோம்

ஆனால, அவற்றின் மூலம் ஒவ்வொரு நாளும் மனித சமுதாயம் அனுபவிக்கும் நஷ்டங்கள் சாதாரணமானவையல்ல. கெட்ட சிந்தனையால் மூளைச்சலவை செய்யப்படுவதையே சீரிய சிந்தனை என்று மார்தட்டிக் கொள்பவர்கள் இருக்கும் வரை அந்த நஷ்டங்களுக்கு முடிவு கிடைக்கப் போவதில்லை.

விசித்திரமான காதல் கொலைகள்
உத்திர பிரதேசத்தில் விஷ்ணு என்பவருக்கு ஒரு மகள். ஒரு நாள் அவர் தனது வீட்டில் தூங்கிக் கொண்டிருக்கும்போது அதிகாலை நான்கு மணிக்கு அவரது மகளின் அறையில் சத்தம் கேட்டுள்ளது.  இதனையடுத்து,  அவர் தனது மகளின் அறைக்குச் சென்றுள்ளார். அங்கே அவரது மகள் தனது காதலனுடன் சிரித்துப் பேசிக் கொண்டிருப்பதைப் பார்த்து அவர் கடுமையான கோபமடைந்தார். பின்பு தனது மகளின் காதலனை எச்சரித்தார்.  இதனால் அவருக்கும் மகளின் காதலனுக்கும் வாய்த் தகராறு ஏற்பட்டது.

ஒரு கட்டத்தில் வாய்த்தகராறு சண்டையாக மாறியது. அப்போது மகளும் அவரது காதலனும் சேர்ந்து அவரை மொட்டைமாடியிலிருந்து தள்ளிவிட்டதாக கூறப்படுகிறது. இதனால் அவர் பரிதாபமாக உயிரிழந்தார்.  தூத்துக்குடி மாவட்டத்தில் ஒரு 14 வயது சிறுவன் ஆறு வயது சிறுமியை பலாத்காரம் செய்ய முற்பட்ட போது அச்சிறுமியை நெருப்பு வைத்து எரித்துவிட்டான்.

ஒருதலைக் காதலால் ஏற்படும் கொலைகளும் ஊடகங்கள் வாயிலாக பரவலாகவே வந்து கொண்டிருக்கின்றன. ஒரு பெண்ணுடன், தான் கொண்டிருந்த கள்ளத் தொடர்புக்கு அவளுடைய மகனே தடையாக இருந்தான், என்பதற்காக ஒன்பதே வயதான அச்சிறுவனை கள்ளக் காதல் கொண்டவன் கொன்று விட்டான், என்ற செய்தியையும் நாளிதழ்களில் படித்திருக்கிறோம்.

ஓர் உயிர் ஓர் உலகம்
சமீபத்தில் சென்னை கே. கே. நகரில் கல்லூரியின் வாசலில் காதலனால் கொல்லப்பட்ட ஓர் இளம்பெண்ணுடைய செய்தி தமிழகம் முழுவதும் பரபரப்பை ஏற்படுத்தியது. பட்டப்பகலில் தைரியமாக கொலை செய்யும் அளவுக்கு துணிச்சலை காதல் மனோநிலை கொடுக்கிறது, என்றால் காதல் - காமம் கண்ணைக் குருடாக்கும்; காதைச் செவிடாக்கும், என்று சொல்வது நிதர்சனமாக்கப் பட்டிருப்பதையே காட்டுகிறது. இது போன்று ஏகப்பட்ட கொலைகள் உலகம் முழுவதும நடந்து கொண்டிருக்கின்றன. கொலையாளிகளுக்கு அக்காரியம் சாதாரணமாகத் தெரியலாம்.

ஆனால், கொல்லப் பட்டவர்களைப் பொறுத்தவரை ஒர் உயிர் என்பது சாதரணமானதல்ல. அந்த உயிர் தான் அந்தக் குடும்பத்தின் தூணாக இருக்கும். ஒட்டுமொத்த குடும்பத்தார்களின் வாழ்க்கையும் அந்த ஓர் உயிரில் முடங்கிக் கிடக்கும். ஓர் உயிரைக் கொன்றவன் முழு மனித சமுதாயத்தையும் கொன்றதைப் போல என்று குர்ஆன் சொல்வதை இங்கு நினைவு கூர்வது பொருத்தமானது.

காதல் கண்ணைக் குருடாக்கும்
நபி (ஸல்) அவர்கள் நீ ஒன்றைப் பிரியப்படுவது கண்ணைக் குருடாக்கிவிடும்; காதைச் செவிடாக்கி விடும், என்று கூறியுள்ளார்கள், என்பதும் இங்கு நினைவு கூரத்தக்கது. ஒரு பெண்ணை அடைய வேண்டுமென்பதற்காக மனிதன் எதையும் செய்வான், என்பதற்கான சான்றுகளை  வரலாற்றின் பல பக்கங்களில் பார்க்க முடியும்.

இஸ்லாத்தில் ஹிஜ்ரத் - நாடு துறத்தல் என்பது மிக முக்கியமான மிகுந்த நன்மைக்குரிய காரியமாகும். நபி (ஸல்) அவர்களின் காலத்தில் மக்காவிலிருந்து மதீனாவுக்கு ஹிஜ்ரா செய்து செல்வதென்பது கட்டாயமாக்கப் பட்டிருந்தது. நபித் தோழர்கள் ஹிஜ்ரத் செய்து மதீனாவுக்கு செல்வதை யாவற்றையும் விட முக்கியத்துவம் கொடுத்தார்கள். அதற்காக தங்களுடைய சொத்துக்களை இழந்தார்கள். மனைவியையும் பிள்ளைகளையும் பிரிந்தார்கள். தாய் தந்தை உறவுகளையும் பிரிய வேண்டிய நிர்பந்தத்திற்கு ஆளானார்கள். எல்லாவற்றையும் தியாகம் செய்து மதீனாவுக்கு செல்வதையே முழுமுதற்கடமையாக நினைத்தார்கள். முயாஜிர் உம்மு கைஸ இந்நிலையில், ஒரு மனிதர் உம்முகைஸ் என்ற பெண்மணியைத் திருமணம் செய்யும் நோக்கில் ஹிஜ்ரத் செய்தார். அம்மனிதரின் பெயரும் அறியப்படவில்லை. ஒரு மனிதர் உம்முகைஸ் என்ற பெண்ணை திருமணம் செய்வதற்கு பெண் பேசினார். அப்பெண்மணி, ஹிஜ்ரத் செய்தால் தான் திருமணம் செய்ய முடியும். இல்லையானால் உங்களை கணவராக ஏற்றுக் கொள்ள மாட்டேன், என்று கூறிவிட்டார். எனவே, அம்மனிதர் ஹிஜ்ரத் செய்தார். அப்பெண்ணை திருமணம் செய்து கொண்டார். அவருக்கு முஹாஜிர் உம்முகைஸ் - உம்முகைஸ் என்ற பெண்ணுக்காக ஹிஜ்ரத் செய்தவர், என்று பெயரிட்டோம், என்று இப்னு மஸ்வூத் (ரலி) அவர்கள் கூறுகிறார்கள். (மஃரிஃபதுஸ் ஸஹாபா)

அம்மனிதருடைய இயற்பெயர் என்ன என்பதைக் கூட அறியமுடியவில்லை. முஹாஜிர் உம்மு கைஸ் என்றே சரித்திரத்தில் பிரபல்யமாகிவிட்டது. ஹிஜ்ரத் என்ற உயர்தரமான வணக்க வழிபாட்டை ஒரு பெண்ணுக்காக செய்தமையால் அவருக்கு ஹிஜ்ரத்தின் மூலம் அந்தப் பெண் வேண்டுமேனால் கிடைக்கலாம். ஹிஜ்ரத்துடைய நன்மை கிடைக்குமா? என்று சொல்ல முடியாது, என்பதை உணர்த்தும் விதமாக நபி (ஸல்) இன்னமல் அஃமாலு பின்னிய்யாத் - செயல்களெல்லாம் (அவற்றுக்கு நன்மைகள் வழங்கப்படுவது) நிய்யத்தை - செய்யும் நோக்கத்தின் அடிப்படையிலேயே அமையும். உலகைப் பெற்றுக் கொள்ளும் நோக்கிலோ அல்லது ஒரு பெண்ணைத் திருமணம் செய்யும் நோக்கிலோ ஹிஜ்ரத் அமைந்திருக்குமேயானால் அவன் எதற்காக ஹிஜ்ரத் செய்தானோ அதையே பெற்றுக்கொள்வான், என்று கூறினார்கள்.

காதலுக்காக கலீஃபாவின் தலை!
நான்காம் கலீஃபா அலீ (ரலி) அவர்களை திட்டமிட்டு கொலை செய்தவன் இப்னு முல்ஜம் என்பவன் ஆவான். அவன் ஒரு பெண்ணைச் சந்திந்தான். அவளுடைய அழகில் மயங்கி விட்டான். அவளைத் திருமணம் செய்ய ஆசை கொண்டான். அப்பொழுது அந்தப் பெண்மணி இப்னு முல்ஜம் தன்னைத் திருமணம் செய்ய வேண்டுமென்றால் அலி (ரலி) அவர்களைக் கொலை செய்தாக வேண்டும், என்ற நிபந்தனையும் கட்டாயமாக்ககினாள்.

ஏற்கனவே கொலைத் திட்டத்தில் இருந்த இப்னு முல்ஜமுக்கு இது பெரிய காரியமாகத் தெரியவில்லை. அவள் விரும்பியதையே அவளுக்கு மஹராகவும் வழங்கி கொலை செய்வதற்கான நடவடிக்கைகளில் இறங்கினான். இறுதியாக அவன் மூலம் அலி (ரலி) அவர்கள் ஷஹிதாக்கப் பட்டுவிட்டார்கள்.

லைலா மஜ்னூன்
லைலா மஜ்னூனுடைய கதை சரித்திரத்தில் பிரபல்யமானது. மஜ்னூன் மூலம் அவருடைய தந்தைக்கு ஏற்பட்ட அவப்பெயரை நீக்குவதற்காக மகனை கஃபதுல்லாஹ்வுக்கு அழைத்துச் சென்று மகாமெ இபுறாகீம் இருக்கும் இடத்தில் மஜ்னூனை நிறுத்தி லைலாவின் மீதுள்ள மோகத்திலிருந்து தௌபா செய்யுமாறு உத்தரவிட்டார். இதைக் கேட்ட  மஜ்னூன் எல்லா பாவங்களிலிருந்தும் மன்னிப்பு தேடுகிறேன். ஆனால், லைலவுடைய பிரியத்திலிருந்து தௌபா செய்ய மாட்டேன், என்று சொன்னது மட்டுமல்ல, இறைவா அவளின் மீதுள்ள மோகத்தை ஒரு போதும் என்னுடைய உள்ளத்தை விட்டும் அகற்றிவிடாதே! யாரெல்லாம் இந்த துஆவுக்கு ஆமீன் சொல்கிறாரோ அவர்களுக்கு அல்லாஹ் ரஹ்மத் செய்வானாக!,  என்றும் கூறினார்.

கருணைக் கொலை



கடந்த மார்ச் மாதம் ஒன்பதாம் தேதி உச்சநீதி மன்றம் கருணைக்கொலை தொடர்பான ஒரு தீர்ப்பை வழங்கியுள்ளது. அதில், தீராத நோயால் படுக்கையில் செயலற்று கிடக்கிற நோயாளிகள் வாழ விரும்பாத போது கண்ணியமாக உயிர் துறக்க ஏற்ற வகையில் மருத்துவ உபகரணங்களை நீக்கி கருணைக்கொலை செய்வதற்கு அனுமதி வழங்கி நீதிபதிகள் தீர்ப்பு அளித்தனர். இது தொடர்பாக வழிகாட்டு நெறிமுறைகளையும் அவர்கள் வகுத்து அளித்தனர். வாழ்க்கையின் இறுதி நாள்களோடு போராடிக் கொண்டிருப்பவர்கள் இன்னல் படாமல் தங்களது உயிரைத் துறப்பதற்கான வாய்ப்பை அளிக்க வேண்டும் என்றும் உச்சநீதிமன்றம்,  தனது தீர்ப்பில் தெரிவித்துள்ளது.


கருணைக்கொலையின் வகைகள்
கருணைக்கொலை (ஆக்டிவ்யுதான்சியா) என்பது, ஒருவரை, விஷ ஊசி போட்டோ அல்லது வேறு முறைகளிலோ,  டாக்டர்கள் முன்னிலையில் உடனடியாக சாக அனுமதிப்பதாகும்.

அதே நேரத்தில் , கருணைக்கொலையின் அடுத்த கட்டமான, பாசிவ்யுதான்சியா என்பது, மருத்துவ உபகரணங்கள் உதவியுடன் ஒருவரை உயிர்வாழச் செய்வதை தவிர்த்து,  அவரது உயிரை,  சிறிது நேரத்தில் அகற்றுவதாகும். அதாவது,  நோயாளி மரணமடைய வேண்டும் என்பதற்காகவே,  அவருக்கு அளிக்கப்படும் மருத்துவ சிகிச்சையை வாபஸ் பெறுவது. உதாரணமாக, ஒருவர் உயிர்வாழ சிறுநீரக டயாலிசிஸ் அவசியம் எனில், அதை செய்யாமல், டயாலிசிஸ் இயந்திரத்துடனான இணைப்பை துண்டித்து,  நோயாளியை சாக விடுவதாகும்.

அதேபோல செயற்கை சுவாசக்கருவி இணைப்பைத் துண்டிப்பதும் மற்றொரு வகை. இதை, பேசிவ்யுதான்சியா எனலாம்.


விஷஊசி போட்டோ அல்லது மற்ற முறைகளிலோ , டாக்டர்கள் முன்னிலையில் ஒருவரை சாக அனுமதிப்பது (ஆக்டிவ்யுதான்சியா) சட்டவிரோதம் என, சுப்ரீம்கோர்ட் தெரிவித்துள்ளது. அதே நேரத்தில் , உயிர் காக்கும் மருத்துவ உபகரணங்களின் இணைப்பை துண்டித்து, ஒருவரின் உயிர் போக அனுமதிப்பதை , அசாதாரணமான சூழ்நிலைகளில் மட்டுமே அமல் படுத்தலாம் என,  நீதிபதிகள் கூறியுள்ளனர். மேலும், இந்த இரண்டு விதமான கருணைக்கொலைகள் தொடர்பாக, பார்லிமென்டில் சட்டம் நிறைவேற்றப்படும் வரை, இந்தத் தீர்ப்பு அமலில் இருக்கும் என்றும் தெளிவாகத் தெரிவித்துள்ளனர்.


கொலைக்குற்றம்
இஸ்லாத்தின் பார்வையில் கொலை என்பது முற்றிலுமாக தடை செய்யப்பட்டதாகும். கருணைக்கொலை என்கிற பெயரால் விஷ ஊசி போட்டு கொடூரக்கொலை செய்வதை மார்க்கம் ஒருபோதும் அனுமதிக்காது. வாழும் ஒருவரை ஆக்டிவ்யுதான்சியா முறையில் விஷஊசியின் மூலம் மரணிக்கச் செய்வதும் கொலை செய்வதும் சமமாகவே பார்க்கப்படும்.

கொலை செய்தல் தொடர்பாக குர்ஆனில் அதிகமான வசனங்களில் பலவிதங்களில் எச்சரிக்கை செய்யப்பட்டிருக்கிறது. சொல்லப்போனால், உலகில் வெளிப்படையாக முதன்முதலில் நடைபெற்ற பெருங்குற்றம் கொலைக்குற்றம் தான். ஆதம் (அலை) அவர்களுடைய இரண்டு மகன்களில் ஒருவர் மற்றொருவரைக் கொலை செய்து உலகிற்கு கொலைக்குற்றத்தை அறிமுகப்படுத்தி வைத்தனர். எனவே, உலகில் நடக்கும் ஒவ்வொரு கொலையின் பாவத்திலும் ஒரு பங்கு முதல் கொலைக் குற்றவாளிக்கு போய்ச்சேரும், என்று கூறப்படுகிறது.

ஓர் உயிரைக் கொன்றால் அவன் மனித சமூகத்தையே கொன்று விட்டது போன்றும் ஓர் உயிரை வாழவிட்டால் மனித சமூகத்தையே வாழ வைத்தது போன்றும் ஆகும், என்று குர்ஆன் தீர்ப்பளித்தது. நபி (ஸல்) அவர்கள் பெரும்பாவங்களின் வரிசைப் பட்டியலில் கொலைக்குற்றத்தையும் இடம்பெறச் செய்தார்கள்.  தேடித்தேடி அநியாயமாக இரத்தம் ஓட்டுபவன் அல்லாஹ்விடத்தில் மிகவும் கோபத்திற்குள்ளானவன், என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். (புகாரி)

பாசிவ்யுதான்சியா முறையில் கருணைக்கொலை செய்யப்படுவதிலும் கூட பலருடைய  சுயநலத்தின் காரணமாக தவறாகப் பயன்படுத்தப் பட்டு விடலாம். எனவே, அப்படியொரு நடவடிக்கையில் இறங்குவதை இஸ்லாம் அனுமதிக்காது. சில சமயங்களில் சொத்துக்காகவோ அல்லது சொந்த ஆதாயத்திற்காகவோ சிலர் இதை அடுத்தவரை கொலை செய்ய உபயோகப் படுத்திக்  கொள்ளக்கூடும். சாதாரணமாக கருணைக்கொலை அனுமதிக்கப்பட்டால் , பல குடும்பங்களில் பெற்றோரையே கருணைக்கொலை செய்யும் வாரிசுகள் பலர் உருவாகும் வாய்ப்பும் உண்டு.


மருத்துவர்கள்,  உளவியல் ரீதியாகப் பார்த்தால் கருணைக்கொலைக்கான தேவை இருக்கிறது, என்று கூறுகின்றனர். வலி மற்றும்  உடல் அவர்களது கட்டுப்பாட்டில் இல்லை, என்கிற உண்மையை ஏற்றுக் கொள்ள முடியாதவர்கள் தான் கருணைக்கொலை செய்யச் சொல்லிக் கேட்கிறார்கள்.



மரண ஆசை கூடாது
இஸ்லாத்தைப் பொறுத்தவரை தனக்கு ஏற்பட்டிருக்கும் வியாதி, துக்கம், கஷ்டம், வேதனை போன்ற வற்றின் காரணமாகவும் மரணத்தை ஆசைப்படக்கூடாது. தனக்கு வழங்கப்படும் சிகிச்சையையும் நிறுத்துமாறு கோரிக்கை வைக்கக் கூடாது. தன்னுடைய மரணத்தைத் தானே தேடிக்கொள்வதை எந்த வகையிலும் இஸ்லாம் அனுமிதிப்பதில்லை.

உச்சகட்ட வேதனையில் இருந்தால் தாங்கிக் கொள்ள முடியாத வேதனையில் இருந்தால் யாஅல்லாஹ்! நான் வாழ்வதில் எனக்கு நலவு இருந்தால் என்னை வாழவை! நான் இறப்பதில் தான் எனக்கு நன்மை இருந்தால் என்னை மரணிக்கச் செய்!, என்று துஆ செய்யலாம்.

வியாதியிலும் நன்மை உண்டு
மருத்துவர்கள் கூறும் உளவியல் ரீதியான காரணத்தை, மறுமையின் இன்பங்களைச் சொல்லி நோயாளியின் மனோநிலையை மாற்றிவிட முடியும், என்பது தான் இஸ்லாம் எடுத்து வைக்கும் மாற்று யோசனையாகும். ஒரு முஸ்லிம் அனுபவிக்கும் துக்கம், கஷ்டம், மனவேதனை, துன்பம் என எதுவாக இருந்தாலும் ஏன் காலில் குத்திவிடும் முள்ளாக இருந்தாலும் கூட அவற்றுக்கெல்லாம் பகரமாக அவனுடைய பாவங்கள் மன்னிக்கப்படும், என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். (புகாரி)

ஒரு முஸ்லிம் அனுபவிக்கும் எந்தக் கஷ்டமும் பலனின்றி வீண்போய்விடாது. அவன் படும் துன்பங்களால் அவனுடைய பாவங்கள் மன்னிக்கப்பட்டு விடும். பாவக்கடலில் மூழ்கிக் கிடப்பவர்களுக்கு பாவங்கள் மன்னிக்கப்படுவதை விட உயர்ந்த அந்தஸ்து வேறென்னவாக இருக்க முடியும். அல்லது அவர் அனுபவிக்கும் கஷ்டங்களின் மூலம் மறுமையில் அவருடைய அந்தஸ்து உயர்த்தப் படும்.

மரணத்திற்குப் பின் சுவனத்தில் தன்னுடைய நல்லமல்களின் மூலம் உயர்நிலையை அடைய முடியாதவர்களுக்கு உலகின் உடல் மற்றும் உள்ள ரீதியான துயரங்களின் போது பொறுமை செய்வதன் மூலம் அடைந்துவிட முடியுமென்று இஸ்லாம் போதிக்கிறது.

பெற்றோர் பாசம்
பிள்ளைகளின் தாயும் தந்தையும் வேலைக்குச் சென்று விட பணிப்பெண்ணை வைத்து பிள்ளைகளை வளர்க்கும் கலாச்சாரம் கொண்ட சமூகத்தில் அத்துடன் பெற்றோர் வயதாகி விட்டால் தாய், தந்தையர்களை முதியோர் இல்லத்தில் சேர்த்துவிடும் கலாச்சாரம் கொண்ட சமூகத்தில் பெற்றோர்கள் நோயாளியாகி விட்டால் எப்படி கனிவுடன் கவனிப்பார்கள். ஆனால், இஸ்லாம் இது போன்ற கலாச்சாரத்திற்கு முற்றிலும் எதிரானது.

பெற்றெடுக்கும் குழந்தையை தாயே தன்னுடைய அரவணைப்பில் வளர்த்து தாய்ப் பாசத்தையும் தந்தைப் பாசத்தையும் கற்றுக்கொடுத்து பிள்ளைகளை வளர்க்க வேண்டுமென்று போதிக்கும் மார்க்கம் இஸ்லாம். அத்துடன், தாய், தந்தையர்கள் எவ்வளவு தான் வயதானாலும் அவர்களிடம் மனம் நோகும்படியான வார்த்தையைக் கூட பேசக்கூடாது. பெற்றறோர்களுக்கு பணிவிடை செய்து அவர்களின் துஆவைப் பெற்றுக் கொள்ளாதவன் மறுமையில் நரக வேதனையை அனுபவிக்க வேண்டியிருக்கும், என்று எச்சரிக்கும் மார்க்கம் இஸ்லாம்.

பெற்றோர்களிடம் மட்டுமல்ல, மற்ற எல்லா உறவினர்களிடமும் நல்ல முறையில் நடந்து கொள்ள வேண்டுமென்று போதிக்கிறது. இந்த சிந்தனையில் - கலாச்சாரத்தில் வளரக்கூடிய மக்களுக்கு கருணைக்கொலையின் தேவை ஏற்படாது. எவ்வளவு சிரமமாக இருந்தாலும் பிள்ளைகள் தங்களுடைய பெற்றோரை உயிருக்கு உயிராய் பார்த்துக் கொள்வார்கள். தாங்க முடியாத வேதனையின் காரணமாக யாரையும் விஷ ஊசி போட்டு இறக்க வைக்கக் கூடாது. அப்படிச் செய்தால் மார்க்கத்தின் பார்வையில் அது கொலைக் குற்றமாகக் கருதப்படும். நல்ல வசதி வாய்ப்பு இருந்தும் சீக்கிரம் மரணித்து விட வேண்டும், என்ற நோக்கில் சிகிச்சையை நிறுத்திவிடுதையும் மார்க்கம் அனுமதிக்காது.

செயற்கை சுவாசக் கருவியை அகற்றலாமா?
அதேசமயம் ஒருவருக்கு வெண்டிலேட்டர் மூலம் சுவாசதத்திற்கான ஏற்பாடு செய்யப்பட்டிருக்கிறது. போகப்போக சுயமாக மூச்சுவிடும் நிலையை நோயாளி பெற்றுவிடுவார், என்று மருத்துவர்கள் கூறினால் சிகிச்சையைத் தொடர வேண்டும். எனினும், நோயாளி சிகிச்சைக்கான பொருளாதார வசதியைப் பெற்றிருக்கவில்லை. வாரிசுகளும் பொருளாதாரச் சுமையை சுமக்க முடியாமல் இருக்கின்றனர். அவருடைய சிகிச்சைக்கான வேறு எந்த வழியும் இல்லையானால் இப்படிப்பட்ட இக்கட்டான சூழலில் செயற்கை சுவாசக் கருவியை அகற்றிவிடலாம். நோயாளி செயற்கை சுவாசக் கருவியின் மூலம் சுவாசித்துக் கொண்டிருக்கிறார். எனினும். எவ்வளவு நாட்கள் ஆனாலும் இதே நிலையில் தான் சுவாசிக்க முடியும்., இயல்பாக சுவாசிக்கும் நிலையை நோயாளி அடையவே முடியாது, என்று மருத்துவர்கள் உறுதியாகச் சொல்லிவிட்டால் செயற்கை சுவாசக் கருவியை அகற்றிவிடலாம் (அதனால் அவர்கள் அல்லாஹ்விடம் குற்றவாளியாக ஆக மாட்டார்கள்.)                                                பார்க்க: நயே மஸாயில் - இந்திய இஸ்லாமிக் ஃபிக்ஹ் அகாடமீ


பயங்கரமான காயங்கள் ஒருவருக்கு இருக்க மருத்துவர்களின் மூலம் அவருக்கு சிகிச்சை செய்வதன் மூலம் சுகம் பெறுவார், என்றோ அல்லது சுகமும் கிடைக்கலாம், மரணிக்கவும் செய்யலாம் என்றோ சொன்னால் அவருக்கு சிகிச்சை செய்யப்பட வேண்டும். அவர் சுகமடையவே மாட்டார், இந்த வியாதியிலே அவர் இறந்து விடுவார், என்று கூறப்பட்டால் சிகிச்சை செய்யாமல் அப்படியே விட்டுவிடலாம். (அல்ஃபதாவல் ஹிந்திய்யா)